Monday 23 November 2015

Bàn về số phận


Khi ta nóng giận, oán thán, căm ghét vì một việc gì đó hoặc một ai đó thì ta cố ghìm mình để tránh việc nói năng mất kiểm soát hay thượng cẳng chân, hạ cẳng tay, hay đưa ra hành động trả thù ... Đây là một thứ hiện tượng chắc không ai chưa trải qua bao giờ. Chúng ta hãy cùng phân tích hiện tượng trên và thấy những điều kỳ diệu của những quy luật mà ta đã từng trải qua. 
Ta nóng giận, oán thán, căm ghét ... thì ở đây là Ta đang trong cái cảm xúc đó rồi. Còn ta đang cố kìm nén cảm xúc đó để tránh gây hậu quả ... vậy là có một cái Ta nữa. Và cái Ta thứ nhất kia nó cứ thúc giục, dẫn dắt, thậm chí nó đánh bạt cái Ta thứ hai đang cố kìm nén để gây ra hậu quả. Hoặc cái Ta thứ hai mạnh mẽ và ngạo nghễ đè bẹp, hoá giải được cái Ta thứ nhất. 
Cái Ta thứ nhất chính là các duyên khởi dấy lên trong Tâm ta, còn cái Ta thứ hai là cái ý chí, trí tuệ phân tích sự việc của chúng ta được học tập, rèn luyện và đúc rút kinh nghiệm qua năm tháng sống trên cõi thế gian này giúp thân ta hành động phù hợp, gọi ngắn gọn lại là cái Ý.
Vậy là các duyên khởi dấy lên ở Tâm nó là tự phát, nó phát ra từ đâu, cách thức nó xuất hiện như thế nào ? Mục đích của nó là gì ? Cách thức mà nó thực hiện để đạt được mục đích như thế nào ? Và nó bị hoá giải như thế nào ? 
Về cái Ý nói ở trên thì nó ở đâu ra, nó được rèn luyện như thế nào ? Cách thức để huy động cái ý hoá giải các duyên khởi khi cần như thế nào ?

Tạm gác các câu hỏi và trả lời lại sau, xin giãi bày những suy ngẫm cùng quý vị về sự cảm nhận hai cái Ta ( TÂM và Ý ) để thấy duyên khởi dẫn dắt cuộc sống, số phận chúng ta. Ví như tự dưng duyên khởi dấy lên nơi tôi là viết về sự nhận biết rõ cái Tâm và cái Ý, nhưng ngay lập tức lại có ý phân tích là viết làm gì, khua môi múa mép trên mạng có ai đọc làm gì, dở hơi, háo danh ... Sau đấy tôi bận một số công việc và quên đi, nhưng khi ngơi hết công việc lại thấy ám ảnh việc trên. Cuối cùng thì thằng thứ nhất đã thắng và ta theo ý nó để viết ra rồi úp lên fb và lại ngẫm xem việc này tạo ra quả nghiệp gì ? ( bài đang viết đây - cụm từ sửa sau khi up ).
Rồi tự ngẫm lại những người thành đạt trong một lĩnh vực nào đó thì thực sự thấy thấp thoáng sự dẫn dắt của các duyên khởi thật mạnh mẽ, họ có thể bỏ hết những gì là tốt đẹp hiện có ( theo suy nghĩ của mọi người ) để dấn thân vào sự đam mê mà duyên khởi dẫn dắt họ. Nhưng cũng có người duyên nghiệp không may mắn thì các duyên khởi lại dẫn dắt họ đến những bước trả nghiệp đau buồn ...
Từng ý tưởng ta theo đuổi, từng ánh sáng trí tuệ loé sáng trong tiềm thức, từng áng thơ tuôn chảy, từng bài diễn thuyết hùng hồn, từng hành động nhân tính hay dã man, từng cách đối nhân xử thế hàng ngày, từng suy nghĩ đến việc làm hàng ngày, ... tất thảy đều có sự dẫn dắt vi diệu của bàn tay nghiệp lực. Con người có số phận không ? Tôi trả lời rằng có, và số phận được dẫn dắt như vậy đó !
http://tamythan.blogspot.com/2015/11/ban-ve-so-phan.html

No comments:

Post a Comment